การครองงาน
หมายถึง
การมีความสามารถปฏิบัติงานในหน้าที่และงานที่ได้รับมอบหมายอย่างดี
โดยพิจารณาจากองค์ประกอบ ดังต่อไปนี้
1. ความรับผิดชอบต่อหน้าที่
1.1
ศึกษา ค้นคว้า
หาความรู้ที่จำเป็นต้องใช้ในการปฏิบัติงานอยู่เสมอ
1.2
มีความตั้งใจปฏิบัติงานให้ได้รับความสำเร็จ
1.3
สนใจและเอาใจใส่งานที่รับผิดชอบ
1.4
ปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบและที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
1.5
ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือในการปฏิบัติงาน
2. มีความรู้
ความสามารถ และความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน
2.1
มีความรู้และเข้าใจหลักเกณฑ์
วิธีการ ระเบียบ กฎ ข้อบังคับ มติ กฎหมาย และนโยบาย
2.2
มีความสามารถในการนำความรู้ที่มีอยู่ไปใช้ในการปกิบัติงานได้เป็นอย่างดี
2.3
มีความสามารถในการแก้ปัญหา
และมีปฏิภาณ ไหวพริบ ในการปฏิบัติงาน
2.4
รักและชอบที่จะปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบ
หรืองานที่ได้รับมอบหมายด้วยความเต็มใจ
3. ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และปรับปรุงงาน
3.1
มีความสามารถในการคิดริเริ่ม
หาหลักการ แนวทาง วิธีการใหม่ๆ มาใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงาน
3.2
มีความสามารถในการปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3.3
มีความสามารถในการทำงานที่ยาก
หรืองานใหม่ให้สำเร็จเป็นผลดี
4. ความพากเพียรในการทำงาน
และมีผลงานที่เป็นที่น่าพอใจ
4.1
มีความกระตือรือร้น
ต้องการที่จะปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
4.2
มีความขยันหมั่นเพียร
เสียสละ และอุทิศเวลาที่ให้แก่ราชการหรืองานที่รับผิดชอบ
4.3
ได้รับการยกย่องในความสำเร็จของงาน
4.4
สามารถปฏิบัติงานในภาวะที่มีข้อจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เช่น ขาดแคลนวัสดุ อุปกรณ์ หรืออัตรากำลัง เป็นต้น
5. การคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมและประชาชน
5.1
การปฏิบัติงานยึดหลักผลประโยชน์ของส่วนรวมและประชาชน
5.2
การดำเนินงานสอดคล้องหรือเป็นไปตามความต้องการของส่วนรวมและประชาชน
5.3
ใช้วัสดุ อุปกรณ์
และสาธารณูปโภคได้อย่างประหยัดและเหมาะสม
5.4
ร่วมมือ ช่วยเหลือ
และประสานงานระหว่างราชการกับประชาชน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น